Sundiata: Ang Epiko ng Sinaunang Mali
Sundiata: An Epic
of the Old Mali salin sa Ingles ni J.D. Pickett
Isinalin sa
Filipino ni Mary Grace A. Tabora
Maghan Sundiata, na tinatawag
ring Mari Djata, anak siya ni Haring Maghan Kon Fatta ng Mali sa kaniyang
ikalawang asawa, si Sogolon Kadjou. Isang mahiwagang mangangaso ang humula na
ang kanilang anak na lalaki ay magiging isang makapangyarihang pinuno na
makahihigit pa kay Dakilang Alexander, ang maalamat na Griyegong mananakop.
Ilang tao lamang ang naniniwala sa propesiya sapagkat pitong taong gulang na si
Mari Djata ay hindi pa nakalalakad. Tila walang katiyakang mapabilang siya sa
mga pagpipiliang maging emperador.
Namatay
si Haring Maghan Kon Fatta kaya’t hinirang ng
kaniyang unang asawang si Sassouma Bérété ang sariling anak na si
Dankaran Touma na tagapagmana ng trono ng ama. Madalas silang naninibugho kay Mari
Djata at sa kaniyang ina, kaya’t ipinatapon niya ang mag-anak sa likod ng
palasyo. Napilitan ang mga itong mamuhay na isang kahig isang tuka.
Nabuhay
si Sogolon Kedjou sampu ng kaniyang mga anak sa tira ng Inang Reyna,
pinagyayaman niya ang maliit na halamanan sa likuran ng nayon. Sa taniman,
nagagalak siya na pagmasdan ang mga tanim na ubas at gnougous. Isang araw, kinapos siya ng
pampalasa at nagtungo sa Inang Reyna upang magmakaawa ng kaunting dahon ng baobab.
“Tingnan
mo ang iyong sarili,” wika ng mapanghamak na si Sassouma. Ang aking calabash ay puno. Tulungan mo ang iyong
sarili, maralitang babae. Para sa akin, mayroon akong anak na nakalalakad sa
edad na pito at siya ang nangangalap ng mga dahon ng baobab na iyan. Maaari
mong kunin ang mga iyan sapagkat ang iyong anak ay hindi makalalamang sa aking
anak.” Siya’y nanunudyong humalakhak nang matinis na pumupunit sa laman at
tumatagos sa kaibuturan.
Natigagal
si Sogolon. Hindi niya maisip na ang galit ay may puwersang napakalakas. Nilisan
niya si Sassouma nang may bikig sa lalamunan. Sa labas ng kanilang kubo, si
Mari Djata ay nakaupo sa kaniyang walang silbing mga binti at walang pakialam
na sumusubo’t tangan-tangan ang calabash. Hindi napigilan ni Sogolon ang
kaniyang sarili, siya’y napahikbi at dumampot ng kaputol na kahoy, hinagupit
niya ang anak.
“Oh
anak ng kasawiang-palad, hindi ka ba makalalakad? Dahil sa iyong pagkukulang
ako’y nakaranas ng matinding pangdudusta sa aking buhay! Ano ang aking
pagkakamali? Panginoon, bakit mo ako
pinarurusahan nang ganito?”
Dinampot
ni Mari Djata ang kaputol na kahoy at matiim na tumitig sa ina, “Inay, anong problema?”
“Manahimik
ka, walang makapaparam ng pang-iinsultong aking tinamo.”
“Ano
ba yaon?”
“Si
Sassouma’y pinahiya ako dahil lamang sa dahon ng baobab. Sa edad mong iyan, ang kaniyang anak
ay nakapipitas na ng dahong iyon para sa kaniyang ina.” “Huminahon ka ina,
kalimutan mo na iyon.”
“Hindi.
Ito’y sobra na. Hindi maaari.”
“Mahusay,
kung gayon, ako’y maglalakad sa araw na ito,” sabi ni Mari Djata. “Puntahan mo
ang panday ni ama at utusang hulmahin ang pinakamabigat na bakal. Inay, dahon
lamang ba ng baobab ang iyong kailangan o nais mong dalhin ko sa iyo ang buong
puno?”
“Ah
aking anak, upang tangayin ng hangin ang pang-aalipustang ito, ibig ko ng
puno’t ugat sa aking paanan sa labas ng ating dampa.”
Nang
oras na iyon ay naroroon si Balla Fasséké, humangos siya sa pinakamahusay na
panday, si Farakourou, upang magpagawa ng tungkod na bakal.
Umupo
si Sogolon sa harapan ng kanilang dampa. Siya’y tahimik na lumuluha habang
sakbibi ng kalungkutan. Binalikan ni Mari Djata ang kaniyang pagkain na tila
walang nangyari. Maya’t maya niyang sinusulyapan ang kaniyang ina na
bumubulong, “Ibig ko ang buong puno, sa harap ng aking dampa, ang buong puno.”
Walang
ano-ano, sumambulat ang isang malakas na tinig na humahalakhak mula sa likod ng
kubo. Ito’y likha ng buktot na si Sassouma na nagsasalaysay sa kaniyang utusan
tungkol sa panghihiyang ginawa kay Sogolon, sinasadya niyang madinig ito ng
huli. Mabilis na pumasok si Sogolon sa kaniyang silid at tinakpan ang ulo ng
kumot upang hindi masilayan ang pabayang anak na abalang-abala sa kaniyang
pagkain kaysa sa ano pa mang bagay. Walang tigil sa pananangis si Sogolon. Nilapitan
siya ng kaniyang anak na babae, Sogolon Djamarou, at tumabi sa kaniya, “Tahan
na ina. Bakit ka umiiyak?”
Nasimot
ni Mari Djata ang kaniyang pagkain at pilit na kinaladkad ang katawan, umupo sa
malilim na dingding ng kubo sapagkat nakapapaso ang sinag ng araw. Kung ano ang
nanunulay sa kaniyang kamalayan, tanging siya ang nakaaalam.
Ang
laksang panday na nasa labas ng maharlikang pader ay okupado ng paggawa ng
pana’t palaso, sibat, at kalasag na ginagamit ng mga mandirigma ng Niani. Nang
dumating si Balla Fasséké at humiling ng tungkod na bakal, napabulalas si
Farakourou, “Dumatal na ba ang dakilang araw?”
“Tumpak,
ngayon ay isang namumukod na araw, isisiwalat ang hindi pa nasaksihan sa
anomang pagkakataon.”
Ang
puno ng mga panday ay anak ng matandang si Noufaïri, at kawangki ng ama niya ay
isa ring manghuhula. Sa kaniyang pagawaan ay katakot-takot ang nakaimbak na
bareta ng bakal na niyari ng kaniyang ama. Lahat ay nagtataka kung saan
nakalaan ang mga bakal. Tinawag ni Farakourou ang anim na baguhang manggagawa
at ipinabuhat ang mga bakal upang dalhin sa tahanan ni Sogolon.
Nang
maibaba ang mga dambuhalang bakal, ang ingay na nilikha nito’y
nakapangingilabot,pati si Sogolon ay nagulantang at napalundag. Pagkatapos ay
nangusap si Balla Fasséké, anak ni Gnankouman Doua, “Naririto na ang dakilang
araw, Mari Djata. Ika’y aking kinakausap, Maghan, anak ni Sogolon. Ang kristal
ng Niger ay pumapawi ng mantsa ng katawan ngunit hindi kayang lipulin ang
pang-uusig. Tumindig ka, batang leon, umatungal, at ihayag sa palumpong na
simula ngayon sila
ay may panginoon.”
Sumaksi
ang mga baguhang panday sa nagaganap, lumabas si Sogolon at pinanood si Mari
Djata. Siya’y painod-inod na gumapang at lumapit sa mga baretang bakal. Sa
tulong ng kaniyang tuhod at isang kamay siya’y lumuhod, samantalang ang isang
kamay ay umaabot ng baretang bakal na walang kaabog-abog na itinindig. Humawak
ang dalawang kamay sa mga bakal habang nakaluhod. Isang nakamamatay na
katahimikan ang sumakbibi sa lahat. Mariing pumikit si Sogolon Djata, kinuyom
ang mga kamao’t umigting ang kalamnan. Sa isang marahas na paghila, iwinasiwas
ni Djata ang katawan at umangat ang kaniyang tuhod sa lupa. Pinagtuunan ng
pansin ni Sogolon ang mga binti ng anak na nangangatal na tila kinukoryente.
Pinagpapawisan nang malapot si Djata na umaagos mula sa kaniyang noo. Buong
igting niyang itinuwid ang katawan gamit ang mga paa subalit biglang bumaluktot
at nagbagong anyo ang bakal na hawak, ito’y naging pana!
Biglang
umawit si Balla Fasséké ng “Himno ng Pana” sa madamdaming tinig:
“Kunin mo ang
iyong pana,
At tayo ay humayo.
Kunin mo ang iyong
pana,
Butihing gerero.”
Nang
makita ni Sogolon ang anak na nakatayo, siya’y saglit na naumid, pagkatapos ay
kara-karakang humimig ng papuri sa Diyos na naghimala sa anak:
“Anong rikit ng
umaga?
Araw ng labis na
saya.
Allah,
makapangyarihang Allah,
Banal na
manlilikha,
Yaring anak ay may
halaga!”
Ang
tinig ni Balla Fasséké ang namalita sa buong palasyo ng nagaganap, ang mga tao’y
humahangos na nagtungo sa kanilang kinaroroonan at ang lahat ay namangha sa
nasaksihang pagbabago sa anak ni Sogolon. Ang Inang Reyna ay napasugod din at
nang makitang nakatayo si Mari Djata siya’y nangatog at pinanghinaan ng tuhod.
Matapos mahabol ang hininga, inalis ni Djata ang bakal, ang kaniyang unang
hakbang ay dambuhala. Napayukod at itinuro ni Balla Fasséké si Djata, siya’y
napasigaw:
“Ang lahat ay
tumabi,
Tayo’y gumalaw.
Ang leon ay
nabuhay,
Antelope’y
magkubli.”
Sa
likuran ng Niani ay nakatanim ang munting puno ng baobab, doon namimitas ng
dahon ang mga supling ng nayon para sa kanilang ina. Buong lakas na binunot at
pinasan ni Djata ang puno. Inilagak niya ito sa harapan ng kanilang kubo,
“Inay, naririto ang ilang dahon ng baobab para sa iyo. Simula ngayon, ito’y
mananatili sa labas ng ating dampa at ang lahat ng kababaihan ng Niani ay
tutungo rito upang mangalakal.”Nakalakad si Mari Djata. Buhat nang araw na
yaon, hindi na natahimik ang kalooban ng Inang Reyna. Ngunit sino nga ba ang
makasasalungat sa tadhana? Wala, ang taong nasa impluwensiya ng kahibanga’y
naniniwalang kaya niyang baguhin ang itinakda ng Panginoon. Subalit ito’y
binabalangkas Niya sa paraang kailanman ay hindi malilirip ng kamalayan ng tao.
Samakatuwid, lahat ng hakbang ni Sassouma laban sa anak ni Sogolon ay nawalan
ng saysay. Hamakin ang mga nakalipas na panahon at tutulan ang panlilibak sa
harap ng madla. Ngayon, ang anak ni Sogolon ay kasing palasak ng dating
pang-aalimura sa kaniya. Hindi mabilang ang nagmamahal at nasisindak sa
kaniyang angking lakas. Sa bayan ng Niani, walang ibang pinag-uusapan kundi si
Djata; ang mga ina’y hinihikayat ang kanilang mga anak na lalaki na samahan si
Djata sa pangangaso o makipaglaro sapagkat nais nilang makinabang ang mga
inakay sa tinatamasang kabantugan ng anak ng babaing magsasaka. Ang pahayag ni
Doua sa araw ng pagngangalan sa anak ni Sogolon ay nanariwa sa kalalakihan. Si
Sogolon ay napapalibutan ngayon ng mataas na paggalang; sa mga umpukan madalas
na inihahambing ang kayumian ni Sogolon sa kapalalua’t masamang hangarin ni
Sassouma Barété sapagkat ang una’y isang huwarang asawa at ina kayat dininig ng
Panginoon ang kaniyang panalangin, pinananaligang kung higit na lumalalim ang
pagmamahal at paggalang sa kabiyak at ang pagsasakripisiyo para sa anak ay
magiging magiting at matapang ang kanilang anak pagsapit ng tamang panahon. Ang
bawat anak ay anak ng kaniyang ina, hinding-hindi makahihigit ang anak sa
kaniyang ina. Hindi kataka-taka kung bakit si Dankaran Touma ay walang kabuhay-buhay,
palibhasa’y ang kaniyang ina ay hindi man lamang nagpamalas nang kahit na
katiting na pagpapahalaga sa kaniyang asawa, sa naparam na Haring Maghan Kon
Fatta, hindi siya nagpakita ng pagpapakumbaba na isinasabuhay ng bawat asawang
babae sa kanilang kaisang-dibdib. Ginunita ng mga tao ang mga tagpo nang siya’y
nanibugho, nayamot at nagbitiw ng mga maaanghang na pananalitang ikinalat laban
sa mga kapwa niya asawang babae at mga anak nito. Kayat seryosong napagtibay ng
mga tao, “Sino ang nakakaalam ng misteryo ng Diyos. Ang ahas ay walang binti’t
paa ngunit kasimbilis ng mga hayop na may apat na paa.”
Bata
pa lamang si Sundiata ay naging mahusay ng mangangaso. Naging matalik niyang
kaibigan si Manding Bory, ang anak ng kaniyang ama sa ikatlong asawa. Nang
mabigo ang balak na pag-utas kay Djata nina Sassouma at Dankaran, ipinatapon
nila ang mag-anak. Ang bayani sampu ng kadugo ay nakahanap ng kanlungan sa
kaharian ng Mema.
Habang
nagbibinata si Sundiata, ang maitim na budhing si Soumaoro Kanté, isang
manggagaway na hari ng kanugnog na kaharian ay nang-aagaw at nananakop ng
maraming bayan. Gayon pa man si Sundiata’y nakagawa ng paraan na makarating sa
Sosso, ang kabisera ng lungsod ni Soumaoro upang makaharap ang halimaw na
pinuno. Maraming digmaan ang pinangunahan at pinagtagumpayan ni Sundiata habang
patungo sa Sosso. Siya’y naging popular na lider, maraming kawal ang sumapi sa
kaniya.
Humayo
si Sundiata at nagtayo ng kampo sa Dayala na nasa lambak ng Niger. Hinarangan
niya ang daan ni Soumaoro patungo sa Timog. Sa panahong iyon, patuloy ang
labanan sa pagitan ng dalawa bagaman wala ni isa man ang naghayag ng digmaan.
Walang nagtataguyod ng isang digmaan nang hindi inilalahad ang ugat nito. Ang
nagtutunggali ay nararapat na isa-isahin ang kanilang karaingan bago ihudyat
ang simula ng digmaan. Kaparis ng isang salamangkero na kailangang huwag
lusubin ang isang tao nang hindi siya inaanyayahang tanggapin ang tungkulin na
gawin ang masamang gawain, dahil dito ang hari’y hindi dapat mandigma nang hindi
ibinubuka ang bibig sa sanhi ng pagsasakatuparan nito. Sumulong si Soumaoro
hanggang sa Krina, malapit sa nayon ng Dayala na nasa Niger at nagpasyang
sabihin ang kaniyang karapatan bago lumusong sa madugong labanan. Batid ni
Soumaoro na si Sundiata ay kagaya niyang salamangkero kayat sa halip na
magpadala ng sugo, ipinasaulo niya ang kaniyang saloobin sa isa sa alagang
kuwago. Nang gabing iyon, dumapo ang ibon sa bubong ng kulandong ni Djata at
nangusap. Ang ginoo nama’y nagsugo rin ng kuwago kay Soumaoro. Nagsagutan ang
dalawang salamangkerong-hari:
“Hinto,
binata. Ako ang Hari ng Mali. Kung hinahangad mo ang kapayapaan, bumalik ka sa
iyong pinagmulan,” litanya ni Soumaoro.
“Ako’y
nagbabalik Soumaoro upang muling yakapin ang aking kaharian. Kung hangad mo ang
kapayapaan, ika’y magbayad-pinsala sa aking mga kapanalig at umuwi sa Sosso
kung saan ika’y hari.”
“Ako
ang Hari ng Mali sa pamamagitan ng puwersa ng aking kamao. Ang aking karapatan
ay maluwat nang napatunayan ng aking pananakop.”
“Kung
gayon, aagawin ko ang Mali sa iyo gamit ang puwersa ng aking kamao at tutugisin
kita hanggang sa iyong kaharian.”
“Samakatuwid,
kailangan mong mabatid na ako ang mabangis na nami sa batuan, walang sinomang
makapagpapalayas sa akin sa Mali.”
“At
kailangan mo ring mabatid, ako’y may katotong pitong panday na dudurog sa
batuhan. Pagkatapos, nami, ika’y aking lalamunin.”
“Ako
ang makamandag na kabute na nagdudulot ng mabangis na pagbuga.”
“Para
sa akin, ako ang mapanagpang na tandang; ang lason ay walang bisa sa akin.”
“Ika’y
magtino, munting bata, baka pagliliyabin ko ang iyong mga paa, dahil ako ang
pula’t mainit na baga.”
“Datapuwat
ako, ako ang ulan na papawi sa baga: Ako ang malakas na agos na tatangay sa
iyo.”
“Ako
ang makapangyarihang sutlang-puno ng bulak, na matayog sa ibang puno.”
“At
ako, ako ang nananakal na baging na gagapang sa tuktok ng higanteng kagubatan.”
“Husto
na ang pangangatuwirang ito. Hindi mo mapapasakamay ang Mali.”
“Tandaan,
walang silid para sa dalawang hari sa isang reyno Soumaoro; pahintulutan mo
akong agawin ang iyong puwesto.”
“Magaling,
sapagkat digmaan ang iyong ninasa, ika’y hindi ko uurungan subalit itimo mong
siyam na hari ang aking pinugutan ng ulo at inadorno sa aking silid. Tunay na
kaawa-awa, ang iyong ulo’y matatabi sa kapwa mo pangahas.”
“Ihanda mo
ang iyong sarili Soumaoro, ang delubyo’y mananalasa, sasalpok at bubura sa iyo
sa lupa.”
Sa
ibang banda, ang griot ni Djatang si Ball Fasséké at Nana Triban, kapatid niyang
babae sa ama na nadakip at nakulong sa karsel sa palasyo ni Soumaoro ay
nakatakas. Sumali sila sa pakikipagdigma
ni Sundiata sa gabi ng mismong labanan sa Krina. Si Fakoli Korona, pamangkin ni
Soumaoro ay dumating din sa kampo. Dahil sa dinukot ni Soumaoro ang kabiyak
niya, sumumpa siyang maghihiganti. Ipinangako nina Nana Triban at Fakoli ang
katapatan kay Sundiata. Inilantad ni Nana Triban ang lihim ni Soumaoro,
inilahad niya kung paano matitiyak ni Sundiata na magagapi niya ang kalaban sa
pamamagitan ng pagdampi sa balat niya ng tari ng tandang. Pagsapit ng
bukang-liwayway bumuo ng plano sina Sundiata at Manding Bory upang mahubaran ng
kapangyarihan si Soumaoro.
“Kapatid,
naihanda mo na ba ang iyong pana?” tanong ni Manding Bory.
“Oo,
iyong masdan,” ang sagot ni Sundiata.
Inalis
niya ang mahiwagang palaso sa pagkakasabit sa dingding. Ito’y tila hindi bakal,
waring kahoy, at ang dulo’y ang matalim na tari ng puting tandang na
makatatanggal ng tana ni Soumaoro, isang lihim na nailabas ni Nana Triban sa
Sosso.
“Kapatid,
sa oras na ito’y pihadong batid na ni Soumaoro na ako’y nakatakas. Pilitin mong
makalapit sa kaniya sapagkat asahan mong siya’y iiwas sa iyo,” ang paalala ni
Nana Triban.
Nabahala
si Djata sa mga binitiwang pahayag ni Nana Triban subalit kinalamay ni Balla
Fasséké ang kaniyang kalooban sa pagsasabi sa kaniyang panaginip ay kaniyang
malulupig ang mortal na kaaway.
Sa
kabilang ibayo’y mahinhing sumikat ang araw at nagsabog ng liwanag sa
kapaligiran. Ang pangkat ni Sundiata’y pumuwesto mula sa gilid ng ilog hanggang
sa kabilang ibayo, ngunit bulto ang bitbit na hukbo ni Soumaoro kayat ang ibang
sofas na naiwan sa Krina ay umakyat sa burol upang panoorin ang digmaan. Dahil
sa malaking koronang suot ni Soumaoro, agad siyang nakita’t natukoy mula sa
kalayuan. Ang kaniyang sandataan ay hindi mahulugang karayom, pinuno ang
magkabilang ibayo ng burol.
Hindi
ikinalat ni Sundiata ang lahat ng kaniyang kawal. Ang mga namamana ng Wagadou
at Djallonkés ay pumuwesto sa hulihan at handang magpaulan ng palaso sa
bahaging kaliwa ng burol kapag tumagal ang digmaan. Sina Fakoli Korona at
Kamandjan ay kahilera ni Sundiata at nangunguna sa bungad sampu ng kaniyang
kabalyeriya.
Sa
kaniyang makapangyarihang tinig, sumigaw si Sundiata “An gwewa!” Ang kautusan
ay umalingawngaw sa bawat tribo at nagsimulang sumulong ang bataliyon. Si
Soumaoro’y nakatindig sa gawing kanan kasama ang kaniyang kabalyeriya.
Mabilis
na sumalakay sina Sundiata ngunit sila’y napigilan ng mga kabalyero ng Diaghan
at ang pagsasagupaan ay nagsimula nang kumalat. Si Tabon Wana at ang mga
mamamana ng Wagadou ay sumulong sa direksiyon ng burol at matuling lumaganap
ang digmaan habang ang araw ay hindi natitinag sa pamamayagpag sahimpapawid.
Ang mga kabayo ng Mema ay lubhang maliksi at tumakbong nakataas ang unahang paa
na sumikwat sa mga kabalyero ng Diaghan. Nagpagulong-gulong, at tinapakan ng
mga kabayo. Nagbigay ng puwang ang pagbagsak at pag-atras ng mga kalalakihan ng
Diaghan. Ang pusod ng kalaban ay nabuwag.
Sa
puntong iyon, biglang kinabig ni Manding Bory si Sundiata at ibinalitang si
Soumaoro’y palusob kasama ang mga itinagong kawal kay Fakoli at sa mga panday
nito upang lantarang parusahan ang nagtaksil na pamangkin. Pagkat nalipol ang
malaking bilang ng mga sofas ni Soumaoro, ang mga kasamahan ni Fakoli ay
unti-unting nagkawatak-watak. Ang digmaa’y hindi pa naipapanalo.
Nagliliyab
ang mga mata ni Sundiata sa poot. Tinipon niya ang kabalyeriya sa kaliwang dako
ng burol kung saan magiting na iniinda ni Fakoli ang panlulupig ng tiyo.
Kaalinsabay nito, ang lahat ng maraanan ni Sundiata’y namamalita na nagagalak
si Kamatayan at ang kaniyang panandaliang
pagtigil ay nagpapanumbalik ng pagtitiwala ng kaniyang kawal bagaman
hindi nauubos ang mga sofas ni Soumaoro. Hinanap ni Djata ang
salamangkerong-hari. Nasulyapan niya ito sa gitna ng labanan. Sinunggaban ni
Sundiata ang bawat Sossong sofas,
kaliwa’t kanan ang ginawang pagbalya, nagkakandahirap na tumatabi ang mga ito kung
kayat madali siyang nakalapit kay Soumaoro. Nang mapansin ng huli ang
ikinikilos ni Djata, siya’y dahan-dahang bumuwelta subalit siya’y nasundan ng
tingin ng matapang na bayani.
Huminto
si Sundiata at hinutok ang kaniyang pana. Lumipad ang palaso at dumaplis sa
balikat ni Soumaoro. Nang tumama ang tari ng tandang, naramdaman niyang ito’y
hindi lamang munting gasgas kayat kagyat naglaho ang kaniyang kapangyarihan.
Nagtagpo ang mata nila ni Sundiata. Siya’y nangatal na tila dinapuan ng
matinding lagnat, napatingala ang nauupos na si Soumaoro sa langit. Isang
malaking ibon ang paikot-ikot na lumilipad at kaniyang napagtanto. Ito ay ang
ibon ng kasawian.
“Ang
ibon ng Krina,” ang kaniyang naungol.
Ang
Hari ng Sosso’y sumigaw nang ubod lakas. Napalingon ang kaniyang kabayo at
siya’y tumalilis. Nakita ng mga Sosso ang kanilang hari, siya’y kanilang
pinarisan, lumiko ang mga Sossong sofas at mabilis ding tumakas. Ang kamatayan
ay mamamasdan sa paligid, nagkalat ang mga duguan at naghihingalo. Sino ang
makapagsasabi kung ilang Sosso ang nasawi sa Krina? Ang pagtakas ay
naisakatuparan at hinabol ni Sundiata si Soumaoro.
Hindi
nagtagumpay sina Sundiata’t Fakoli na tugisin si Soumaoro datapuwat napasakamay
nila si Sosso Balla, ang anak ng haring umalpas patungo sa yungib at naglahong
parang bula. Pumunta si Sundiata sa kalapit na nayon, Koulikoro, dito niya
hinintay ang kanilang hukbo.
Ang
panalo sa Krina’y nakasisilaw. Ang mga Sossong sofas ay umuwi’t nagtago, ang
Imperyong Sosso ay natalo. Lahat ng mga hari sa kapuluan ay nagpasailalim sa
kapangyarihan ni Sundiata. Ang Hari ng Guidimakhan ay nagpadala ng mamamahaling
muwebles kay Sundiata at ipinagkasundo ang kaniyang anak na babae sa nagwaging
binata. Natipon ang mga sugo sa Koulikoro subalit nang nakumpleto ang hukbo ni
Sundiata sila’y nagmartsa sa direksiyon ng Sosso na lungsod ni Soumaoro. Itong
Sosso ay lungsod ng mga dalubhasang panday sa paghawak ng sibat.Sa pagkawala
nina Soumaoro at Sosso Balla, si Noumounkeba, ang puno ng tribo ang tumayong
lider upang depensahan ang lungsod. Daglian niyang tinipon ang lahat maging ang
mga kalapit na kabukiran upang makapaghanda.
Ang
Sosso ay maringal na lungsod. Ang makaikatlong tulis ng tore nito’y halos
umabot sa langit. Ang lungsod ay binubuo ng walungpu’t walong muog at ang
palasyo ni Soumaoro’y maaaninag sa itaas ng lungsod tulad ng isang malaking
tore. Ang Sosso ay mayroon lamang isang pasukan; gahiganteng gawa sa bakal na
ginawa ng mga anak ng apoy. Umasa si Noumounkeba na magapi si Sundiata sa labas
ng Sosso sapagkat ang kanilang pagkain ay husto lamang para sa isang taon.
Papalubog
na ang araw nang marating nina Sundiata ang Sosso. Sa tuktok ng burol, minalas
nina Sundiata at ng kaniyang heneral ang kinatatakutang lungsod ng mapandigmang
hari. Ang hukbo niya’y nagkampo sa kapatagan na kabilang ibayo ng malaking
tarangkahan ng Sosso. Napagpasiyahan ni Sundiata na sakupin ang bayan sa loob
nang maghapon. Binusog niya nang labis ang mga sofas na katoto habang walang
humpay ang pagtambol ng mga tam-tam
upang ipaalala’t pukawin ang pagtatagumpay sa Krina.
Sa
pamimitik ng araw, ang tore’y nagkulay itim sa pagkakahanay ng mga sofas. Ang iba ay nakaposisyon sa mga
muog, sila ang mga mamamana, ang mga Mandingo na bihasa sa sining ng pagkubkob
ng bayan. Sa harap ni Sundiata nakapuwesto naman ang mga sofas ng Mali.
Samantalang ang mga may bitbit ng hagdan ay nasa ikalawang linya na nakakubli
sa mga kalasag ng mga maninibat. Ang pinakapunong katawan ng hukbo ang siyang
aatake sa pasukan ng lungsod. Nang handa na ang lahat, inihudyat ni Sundiata
ang paglusob. Ang mga tambol at tambuli’y sabay-sabay na pinatunog, katulad ng
kati unti-unting umusad ang mga Mandingong nasa harapan na ginigiya ng mga
makapangyarihang sigaw. Nakatakip ang mga kalasag sa ulo, marahan silang
sumulong sa paanan ng pader, at nagsimulang maghulog ng malalaking bato ang mga
Sosso sa mga kaaway. Gumanti ang mga Wagadou na nasa dulong hanay, sila’y
nagbuhos ng sunod-sunod na palaso. Si Sundiata ay may itinatagong kawal na
pinakamagaling, sila ang mga mamamana ng Hari ng Bobos na kaagad na ipinadala
bago pa man naganap ang sa Krina, ang pinakadalubhasa sa pamamaraan. Pinaulanan
ng nagniningas na mga palaso ang kuta ng mga Sosso. Nagliyab ang mga kabayanan.
Naitayo ng mga Mandingo ang mga hagdan at umakyat sa tuktok ng pader. Sinaklot
ng sindak ang mga Sosso nang makitang nasusunog ang kanilang bayan, sila’y
natigilan. Bumagsak ang bakal na pasukan sa palad ng mga panday ni Fakoli
sapagkat sila ang maestro nito. Napasok nila ang lungsod, ang hiyawan ng mga
bata’t kababaihan ay nagbunsod ng pagkalito sa mga Sosso kayat nabuksan ang
pasukan, ang pangunahing
pangkat ng hukbo ni Sundiata ay tuluyang nakapasok.
Pagkatapos
ay nagsimula ang nakahihindik na patayan. Ang kababaihan at kabataan na nasa
kalagitnaan ng pagtakas ay nagsumamo. Napadpad sina Sundiata at ang kaniyang
kabalyeriya sa harap ng kamangha-manghang palasyo ni Soumaoro. Kahit natitiyak
ni Noumounkeba na siya ay talunan, pangahas na itinaas niya ang espada at
akmang uundayan si Sundiata, ngunit siya’y nalansi ng huli, nadakma’t malupit
na pinihit ang kaniyang bisig, marahas na inginudngod sa sahig hanggang
mailaglag niya ang espada.
Hindi pinatay ni Sundiata si Noumounkeba bagkus ay inilagak sa kamay ni Manding
Bory.
Sa
wakas, nasa pagpapala na ni Djata ang reyno ni Soumaoro.Habang saanmang dako ng
Sosso’y mauulinig ang pagbabangayan ng magkakanayon.Pinangunahan ni Balla
Fasséké kasunod ni Sundiata ang pagpasok sa tore ni Soumaoro. Alam ng griot ang
pasikot-sikot at kasulok-sulukan ng palasyo mula sa kaniyang alaala nang siya’y
mabihag, itinuro niya kay Djata ang maharlikang silid-tulugan.
Nang
buksan ni Balla Fasséké ang pinto ng silid, natuklasan nilang naiba ang anyo
nito buhat nang matamaan ng mortal na palaso ang nagmamay-ari ng silid na
nawalan ng kapangyarihan. Ang ahas sa babasaging pitsel ay naghihingalo, ang
mga kuwagong nasa dapuan ay kalunos-lunos na pumapagaspas padausdos sa sahig.
Lahat ay nag-aagaw-buhay sa adobe ng
salamangkero, lahat ng nakakabit sa kapangyarihan ni Soumaoro. Sinamsam ni
Sundiata ang mga anting-anting ni Soumaoro at marahas na tinipon ang lahat ng
asawa’t mga prinsesa ng kaharian. Itinali ang mga bilanggo’t sama-samang
pinastol. At ayon sa kagustuhan ni Sundiata, napasakaniya ang Sosso nang araw
na iyon. Nang makalabas ang lahat, inatas ni Djata ang ganap na paggunaw sa
Sosso. Sinunog ang mga kabahayan, walang itinira at ginamit ang mga preso sa
pagtibag ng mga pader. Samakatuwid, ang balak ni Sundiatang wasakin ang
pundasyon ng Sosso ay maningning na naisagawa.
Tama,
ang Sosso ay naging alikabok at humalo sa lupa, ang matayog na lungsod ni
Soumaoro na dating niyuyukuran ng mga hari. Ito ay naging nangungulilang
parang, ang Sosso ay tahanan ngayon ng mga naliligaw na hayop.
Gumulong
ang panahon, patuloy ang pagbagtas ng buwan sa kalangitan. Sa kasalukuyan, ang
Sosso ay isa na lamang balintataw sa panaginip ng mga griot. Ang mga hayna ay
nananaghoy sa pook sa kailaliman ng gabi, ang mga usa’t liyebre naman ay naging
silong ito sa paghahanap ng pagkain, nasaan na ang haring nakadamit ng roba na
gawa sa balat ng tao?
Tanging
si Sundiata, anak ng magsasaka, ang naghandog ng kapanglawan sa pook. Matapos
lamunin ng lupa ang lungsod ni Soumaoro, ang mundo’y walang ibang kinilalang
panginoon kundi si… Sundiata.
Boss, Wala kabang buod nito
TumugonBurahinoo nga
TumugonBurahinwala ngang boud pati yong listahan ng mga tauhan <_>
TumugonBurahinMGA TAUHAN:
BurahinMaghan Sundiata aka Mari Djata – ayon sa hula, siya ay nakatakdang magiging isang makapangyarihang pinuno. Hindi pa nakakalakad sa edad na pitong taon.
Haring Maghan Kon Fatta ng Mali – Ama ni Maghan Sundiata
Sogolon Kadjou – Ina ni Maghan Sundiata, Ikalawang asawa ni Haring Maghan Kon Fatta
Sassouma Bérété – Unang asawa ni Haring Maghan Kon Fatta ng Mali. Nagpalayas sa pamilya ni Sundiata ng namatay ang hari.
Dankaran Touma – Anak ng Haring Maghan Kon Fatta at ni Sassouma Berete; Naging hari ng Mali sa pagkamatay ng ama.
Farakourou – pinakamahusay na panday sa Mali
Balla Fasséké - anak ni Gnankouman Doua, siya ang tumungo kay Farakourou upang hingin ang mga bakal na hiniling ni Maghan Sundiata Manding Bory – Kapatid ni Sundiata sa ikatlong asawa ng Haring Maghan Kon Fatta. Matalik na kaibigina ni Sundiata
Soumaoro – ang mapangdigmang hari ng Sosso na sumakop sa Mali. Tinalo ni Sundiata sa pamamagitan ng pag pana nito
Ano Po ung katangian ni sundiata
Burahinano po dito sagot po sa tila walang katiyakan mapabilang siya sa mga pagpipilian maging Emperador
Burahina.namumuno sa imperya o kaharian
b.kawal
c.kalaban
pangungusap.?
A.namumuno sa imperya o kaharian
Burahinwla po ba kayong buod?? mas nakakatulong pa yun kesa ganyan..
TumugonBurahinAng Sundiata ay isang kilalang epiko ng Imperyong Mali sa Aprika.
BurahinBUOD NG EPIKO
Si Naré Maghann Konaté ay hari ng mga Mandinka.
Isang araw, may dumalaw sa kanyang isang mangangaso na may kakayahang manghula. Ayon sa manghuhula, si Haring Konaté ay makapapangasawa ng isang pangit na babae na magsisilang ng isang sanggol na lalaki na magiging napaka-makapangyarihang hari.
Noong panahong iyon, si Konaté ay may asawa na; ang pangalan ng kanyang reyna ay Sassouma Bereté. Mayroon na silang anak na lalaki na ang pangalan ay Dankaran Toumani Keïta.
Ganunpaman, isang araw ay may dalawang mangangalakal na dumalaw kay Haring Konaté para iprisinta sa kanya ang isang kuba at pangit na babae na ang pangalan ay Sogolon. Naalala ng hari ang sinabi ng manghuhula at pinakasalan niya ang kuba. Makatapos ng sampung buwan, nagsilang ang babae ng isang sanggol na lalaki na pinangalanan nilang Sundiata Keita.
Minana ng batang Sundiata ang kapangitan ng kanyang ina, at hindi niya makayanang lumakad nang maayos, kaya lagi siyang kinukutya ni Reyna Sassouma.
Bagaman mahina ang katawan ni Sundiata, binigyan pa rin siya ng kanyang amang hari ng kanyang sariling griot (isang manganganta na ang tungkulin ay alalahanin ang mga kaganapang nangyayari at magbigay payo). Tradisyon noon na magkaroon ng griot na alalay ang bawat importanteng miyembro ng pamilya ng hari.
Nang namatay si Haring Konaté noong taong 1224, ang kanyang panganay na anak na si Dankaran ang umakyat sa trono. Si Sundiata at ang kanyang kubang ina na si Sogolon ay lalo pang inapi.
Nang minsan ay may nag-insulto kay Sogolon, nagpakuha si Sundiata ng isang bakal na tungkod na nabali nang subukan niyang gamitin upang tulungan ang sarili na tumayo. Ang iisang tungkod na hindi nabakli ay nagmula sa isang sanga ng puno ng S’ra. Parang milagro, ang kahoy na ito ay nakatulong kay Sundiata na makatayo at makalakad nang maayos.
Pinatapon ni Hari Dankaran ang mag-inang sina Sogolon at Sundiata. Nanirahan sila sa kaharian ng Mema kung saan lumakas ang katawan ni Sundiata. Siya’y naging isang dakilang mandirigma hangga’t siya’y inatasang maging tagapagmana ng trono ng Mema.
Samantala, ang kaharian ng mga Mandinka ay pinuntirya ng isang malupit na mananalakay na ang pangalan ay Soumaoro. Ang hari ng mga Mandinka na si Dankaran ay tumakas kung kaya’t humiling ang mga Mandinka ng tulong kay Sundiata.
Nagtagumpay si Sundiata laban sa mga mananalakay at dahil sa pinagsama-samang lupain sa ilalim ng kanyang administrasyon tulad ng Mema at Mandinka, siya ay tinaguriang pinakaunang tagapamuno ng imperyo ng Mali.
Ayon sa mga griot, maihahalintulad ang lawak ng nasakop ni Sundiata sa Aprika sa kalawakan ng mga lupaing napailalim kay Alexander the Great sa dakong Europa noong sinaunang panahon.
:)
TumugonBurahinBuod po
TumugonBurahinBuod po
TumugonBurahinBuod po
TumugonBurahinTnx boss
TumugonBurahinpanu ko po makontak si ms tabora
TumugonBurahin?
thank you so much... hindi ko na kailangan pang mag type at maghanap ng descriptions para sa mga tauhan...hehehehe.... thank you very much!
TumugonBurahinbuod po.
TumugonBurahinSINO ANG NANAY NI MANDING BORY NA IKATLONG ASAWA NG HARI?
TumugonBurahinSaan ang magandang sitwasyong nakakamangha at ipaliwanag kung bakit
TumugonBurahinSince dyta at six sundiata?
TumugonBurahinReading this in in a nice ambiance will surely make you feel interested.Check here to see a lot of options for your home: house design
TumugonBurahinMga tauhan at katangian
TumugonBurahinSaan po yung tagpuan???
TumugonBurahinBuod ng sundiata po
TumugonBurahinaaaaaa ang haba nitooo
TumugonBurahinAno yung mga salawikain sa kwento??
TumugonBurahinWala po bang buod? Tas yung about din po sa author ng epic?
TumugonBurahinMeron bang buod?
TumugonBurahinpano maging mythic sa ml
TumugonBurahinI uninstall mo siya
Burahinmagduo ka ng malakas sa ml
BurahinAno ang mensahe ng may Akda?
TumugonBurahinKatangiang Di- nais Po sana:))
TumugonBurahinAno po ang mga katangian ng mga bawat tauhan sa kwento?, at sino po ang pinaka mabuting loob sa kanila??
TumugonBurahinha
TumugonBurahinbili na po kayo turon
TumugonBurahinAno po abg kaugnayan sa pandaigdigang pangyayari/lipunan dyan? Tsaka paki paliwanag na din😁
TumugonBurahinPandaigdigang pangyayari po plsss
TumugonBurahinIlan taon nga ba namuno si Sundiata sa Imperyong Mandingo? TOTOO BANG 25 NA TAON?
TumugonBurahinAttendance Check f2f🔥
TumugonBurahin